Một bản án sau 14 năm không thi hành được

Bản án dân sự sơ thẩm số 14/2005/DSST ngày 26-9-2005 của TAND tỉnh Quảng Ngãi và Bản án số 36/2005/DSPT ngày 31-10-2005 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử một vụ án tranh chấp đất đai đã có hiệu lực từ năm 2005.

Tuy nhiên, cho đến nay bản án không thể thi hành do còn nhiều nội dung mâu thuẫn chưa được làm rõ. Đó là: Nguyên đơn đòi nhà số 76 đại lộ Hùng Vương, diện tích 24 m2 thì tòa quyết định bị đơn phải giao nhà số 74 đại lộ Hùng Vương, diện tích 58 m2; tòa cũng không làm rõ nguồn gốc diện tích đất ngoài yêu cầu khởi kiện có từ đâu, bị đơn có phải giao diện tích này hay không; nguyên đơn cũng không chứng minh được chủ sở hữu diện tích đất tại số nhà 74 đại lộ Hùng Vương; giấy phép xây dựng được cấp trước khi khu đất được chuyển nhượng… Đáng chú ý, Chủ tọa phiên tòa dân sự sơ thẩm và người ký ban hành bản án dân sự sơ thẩm không phải là một người.

Sau khi bản án có hiệu lực, Chủ tịch UBND tỉnh, Cục trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét lại các bản án.

Tòa Dân sự TAND tối cao, Viện KSND tối cao đã thành lập đoàn công tác vào Quảng Ngãi để làm việc nhưng cũng chưa có hướng giải quyết. Đề nghị các cơ quan chức năng tích cực, khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc đúng quy định của pháp luật để những người liên quan ổn định cuộc sống.