Lan tỏa các giá trị nhân đạo trong cuộc sống

Những năm qua, phát huy tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, Hội Chữ thập đỏ các cấp với sứ mệnh là tổ chức nòng cốt, cầu nối, đã triển khai và thực hiện hiệu quả hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội… góp phần thực hiện tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội phối hợp các đơn vị tài trợ trao quà Tết tặng người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mỹ Đức. Ảnh: THANH TÙNG
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội phối hợp các đơn vị tài trợ trao quà Tết tặng người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mỹ Đức. Ảnh: THANH TÙNG

Năm 2020 là một năm đầy thách thức và khó khăn do tác động của dịch Covid-19 và thiên tai, bão, lũ ở các tỉnh miền trung. Nhưng chính trong khó khăn, thách thức đó, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) Việt Nam đã chứng minh là một tổ chức chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thiên tai. Cùng với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể quần chúng, Hội CTÐ các cấp đã có nhiều hoạt động trợ giúp các lực lượng tham gia phòng, chống dịch và nhân dân, nhất là những người khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội. Năm 2020, tổng giá trị hoạt động của toàn Hội đạt 4.700 tỷ đồng, trong đó, có gần 2,7 triệu suất quà dành tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết với giá trị gần 1.045 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội CTÐ Việt Nam còn có nhiều hoạt động thiết thực, như mô hình "Chợ nhân đạo" được Hội CTÐ các cấp kết nối với các doanh nghiệp tổ chức ở khắp các tỉnh, thành phố, từ vùng núi đến miền xuôi với đủ các loại hàng hóa giá
0 đồng trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, cách ly để phòng, chống Covid-19 đã giúp người nghèo, người cơ nhỡ không bị thiếu bữa. Những túi hàng gia đình với đủ các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm đã được cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTÐ mang đến từng nhà dân trong giai đoạn cách ly do bùng phát dịch bệnh. Những lô khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, tờ rơi hướng dẫn phòng, chống dịch được hội viên, tình nguyện viên CTÐ cấp phát miễn phí giúp người dân phòng, chống dịch.

Theo lãnh đạo Hội CTÐ tỉnh Quảng Bình, trong thời điểm dịch Covid-19, Hội đã triển khai thí điểm mô hình "Chợ nhân đạo" tại huyện Minh Hóa. Ðối tượng hỗ trợ tập trung vào những hộ nghèo và hộ cận nghèo, người bị mất thu nhập do dịch Covid-19. Tại hai xã Trung Hóa và Thượng Hóa, Hội CTÐ tỉnh Quảng Bình đã cấp 500 phiếu đổi hàng, mỗi phiếu trị giá 100 nghìn đồng tặng 500 hộ dân. Người dân khi có phiếu đổi hàng sẽ tự lựa chọn những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu theo đúng nhu cầu của mình để phục vụ sinh hoạt hằng ngày như: gạo, dầu ăn, mì ăn liền, nước mắm… thông qua hoạt động đổi phiếu nhận hàng miễn phí. Trong cơn lũ dữ lịch sử tháng 10-2020, để tiếp nhận và phân phối thức ăn, quần áo, hàng cứu trợ đến giúp người dân sống ở những nơi sơ tán, những gia đình bị cô lập do mưa lũ; hàng trăm chuyến xe thiện nguyện được Hội CTÐ khắp các tỉnh, thành phố hướng về "Miền trung thân yêu" với đủ các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết được đưa tới người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Bên cạnh đó, hoạt động vận động hiến máu nhân đạo với thông điệp "Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp", đã được truyền thông mạnh mẽ và lan tỏa trong cộng đồng để có một kết quả là hơn 1,4 triệu đơn vị máu được tiếp nhận trong năm 2020, đáp ứng đủ nhu cầu máu cho người bệnh.

Thực tế, nhiều phong trào, cuộc vận động do Hội CTÐ Việt Nam phát động, triển khai đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong xã hội, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đối tác, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. Ðó là cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", "Tháng nhân đạo", phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", Chương trình Ngân hàng bò - Chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới; các hoạt động chăm sóc sức khỏe, các phong trào hiến máu, hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người; phòng ngừa và ứng phó thảm họa... Với những việc làm hiệu quả, thiết thực, Hội CTÐ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, đầu mối điều phối trong các hoạt động nhân đạo của đất nước. Thông qua các phong trào, cuộc vận động của Hội, các giá trị nhân ái và tư tưởng nhân đạo Hồ Chí Minh được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, xã hội, truyền cảm hứng để tiếp tục nuôi dưỡng và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Một mùa xuân mới lại về, để hoạt động của Hội CTÐ các tỉnh nói riêng và Trung ương Hội CTÐ Việt Nam nói chung, góp phần làm lan tỏa các giá trị nhân đạo tốt đẹp trong cộng đồng xã hội và các tầng lớp nhân dân. Hội CTÐ Việt Nam cần quan tâm hơn nữa công tác tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTÐ; hướng tới trực tiếp trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn một cách thiết thực, đúng tinh thần cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo". Ðồng thời tăng cường phối hợp giữa các lực lượng trong công tác CTÐ nhằm đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác, góp phần nhân lên sức mạnh nhân đạo, lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái trong xã hội.

Những suất quà Tết đến với người nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, tuy không mang giá trị lớn về vật chất, nhưng thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của người dân từ các cơ quan chức năng và cộng đồng. Ðiều này góp phần tiếp thêm động lực cho những người nghèo, người yếu thế trong xã hội nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nguyễn Văn Thanh

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình thương, Hà Nội

Mô hình "Chợ nhân đạo" đã khẳng định vai trò nòng cốt của Hội CTÐ Việt Nam trong việc kết nối các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo trong cộng đồng. Bởi đối tượng được hỗ trợ không chỉ tập trung vào nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương (người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em và người già không nơi nương tựa, nạn nhân thiên tai, thảm họa) mà còn hướng đến các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trần Tuấn

(Huyện Tân Sơn, Phú Thọ)