Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Lấn chiếm vỉa hè, đường ven hồ để kinh doanh

Hồ Hoàng Cầu (quận Ðống Ða) được đánh giá là một trong những hồ lớn và sạch trong nội đô Hà Nội. Sự có mặt của hồ Hoàng Cầu giúp điều hòa không khí khu vực phường Ô Chợ Dừa nói riêng, TP Hà Nội nói chung, tạo môi trường trong lành và tươi mát. Ðường chung quanh hồ Hoàng Cầu (gồm đường Mai Anh Tuấn và đường Ðặng Tiến Ðông), vỉa hè được thiết kế rộng nhằm phục vụ mục đích cho người dân vui chơi, tản bộ và ngắm cảnh quan hồ. 

Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, dọc đoạn đường Mai Anh Tuấn xuất hiện hàng loạt quán "nhậu", quán cà-phê, giải khát… với quy mô đa dạng, từ quán "cóc" cho đến nhà hàng sang trọng thay nhau chiếm dụng. Việc lấn chiếm vỉa hè nơi đây khiến mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tạo nên cảnh tượng nhếch nhác, lộn xộn.

Trung bình mỗi quán chiếm dụng từ 5 đến 10 m chiều dài vỉa hè. Có quán thì kê bàn nhựa, quán thì kê bàn gỗ khung sắt để phục vụ thực khách. Thời gian hoạt động của các quán từ 10 đến 12 tiếng/ngày. Những khung giờ cao điểm như giờ ăn trưa và từ chiều tối, khu vực này rất đông khách. Nhất là thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ, khách ngồi la liệt dưới đường ven hồ cộng với ô-tô và xe máy đỗ kín vỉa hè, người dân đi thể dục và đi dạo không còn lối đi.

Chị Nguyễn Thị Hương, phố Ðặng Tiến Ðông cho biết: Các hộ kinh doanh kê bàn xuống đường ven hồ, vỉa hè, chiếm dụng làm nơi uống bia cho các "dân nhậu", khiến những người dân sinh sống quanh khu vực và các khu vực lân cận không có nơi sinh hoạt, tập thể dục. Người đi bộ thì ngao ngán chấp nhận đi dưới lòng đường dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông.

Anh Tuấn, một người dân sống gần hồ Hoàng Cầu cho biết thêm: "Cách đây không lâu, tại đây cũng xảy ra vụ va quệt, một thanh niên đi xe máy chạy khá nhanh va chạm vào nhân viên quán bia, khi nhân viên bê đồ sang phục vụ khách. Giờ khu vực này như phố ăn nhậu, nên các "ma men" cũng xuất hiện nhiều. Trước đây, tôi thường cho các con tự đi bộ quanh hồ, sau vài vụ quệt xe thì tôi không dám để các cháu tự đi nữa".

Ðề nghị cơ quan chức năng quận Ðống Ða nhanh chóng kiểm tra, xử lý dứt điểm những hộ dân lấn chiếm vỉa hè, đường ven hồ để trả lại cảnh quan cũng như không gian thoáng đãng cho người dân.

MINH NGHĨA

(Hà Nội)