Ðề nghị Công ty Hoàng Quân giữ đúng lời hứa với dân

Mấy tuần nay, người dân kéo đến đòi giao nhà ở dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân. Họ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình nhưng không được chủ đầu tư giao nhà theo cam kết.

Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (HQC Nha Trang) do Công ty cổ phần tư vấn - thương mại - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư có 1.002 căn hộ, được khởi công từ tháng 4-2015. Những tưởng hứa hẹn mang lại cuộc sống "an cư lạc nghiệp" cho cư dân là những người có thu nhập thấp, khó khăn về chỗ ở, nào ngờ dự án gây nhiều phiền toái không chỉ với người dân mà còn cả lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Người dân khiếu kiện liên miên, gây bất ổn trong khu vực. Những căn hộ ở khối A1, dù đã được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4-2020 nhưng Công ty Hoàng Quân luôn tìm cách trì hoãn, không bàn giao cho khách hàng. Thậm chí, mới đây, công ty đưa ra một số phương án để khách hàng lựa chọn, ký hợp đồng thuê, nhưng phương án nào cũng bất lợi cho khách hàng.

Qua thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hòa xác định Công ty Hoàng Quân thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% trị giá căn hộ; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ là không đúng quy định. Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Công ty Hoàng Quân thực hiện đúng hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ, phụ lục hợp đồng đã ký và các cam kết với khách hàng; có nghĩa vụ bàn giao căn hộ cho khách hàng đã thanh toán đủ tiền cọc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc, nhưng tới thời điểm này, Công ty Hoàng Quân vẫn chưa thực hiện.

Qua đó cho thấy, Công ty Hoàng Quân đã làm sai quy định; không giữ đúng cam kết với người dân; gây tình trạng bất an trên địa bàn. Ðề nghị tỉnh Khánh Hòa có biện pháp xử lý mạnh để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

PHONG NGUYÊN (Khánh Hòa)