Ý kiến bạn đọc

Cúng dâng sao giải hạn gây lãng phí tiền của và thời gian

Những năm gần đây, việc cúng dâng sao giải hạn đầu năm ngày càng biến tướng theo hướng mê tín dị đoan và gây lãng phí nhiều tiền của và thời gian.

Ảnh minh họa: Internet.
Ảnh minh họa: Internet.

Tại hầu hết các cơ sở thờ tự như đền, chùa đều tổ chức cúng dâng sao giải hạn, nhất là tại những đền, chùa lớn. Nhiều người cho rằng mình bị sao chiếu mệnh không tốt đã sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn, có khi lên tới hàng chục triệu đồng để làm lễ với mong muốn "giải hạn" , đồng thời cầu mong những điều tốt lành đến với mình. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm và thực tế, việc cúng dâng sao giải hạn không nằm trong giáo lý của nhà Phật.

Những ngày đầu năm, tại các ngôi chùa lớn, việc cúng dâng sao giải hạn được tổ chức khá rầm rộ với hàng trăm người tham gia. Mặc dù hoạt động cúng dâng sao giải hạn diễn ra trong khuôn viên của chùa, nhưng số lượng người quá đông dẫn đến tràn ra lòng đường tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Những người tham gia đều phải đóng góp những khoản tiền nhất định. Cùng với việc thực hiện tại các đền, chùa, việc cúng dâng sao giải hạn còn được nhiều gia đình tổ chức tại nhà, trong thời gian dài với số tiền bỏ ra tương đối lớn. Ðiều này không chỉ gây lãng phí tiền của, thời gian mà còn ảnh hưởng đến các gia đình chung quanh.

Ngoài ra, với những người bị sao hạn nặng chiếu, phải đốt "hình nhân thế mạng" thì số tiền bỏ ra lớn hơn nhiều lần. Nhiều người mặc dù không hiểu ý nghĩa của việc cúng dâng sao giải hạn, nhưng vì theo tâm lý đám đông, thậm chí bị dụ dỗ nên làm theo. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở thờ tự cũng lợi dụng sự mê tín của người dân để tổ chức cúng dâng sao giải hạn.

Cùng với sự phát triển kinh tế, cúng sao giải hạn ngày càng phát triển mạnh mẽ và dần ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân không chỉ đối với những người giàu mà ngay cả những người có thu nhập không cao. Do vậy, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, thuyết phục để người dân hiểu ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng, rất cần sự vào cuộc của tổ chức tôn giáo, các nhà chùa, các ngành chức năng, các đoàn thể từ trung ương đến địa phương như hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên... nhằm từng bước loại bỏ hoạt động mê tín, tránh lãng phí tiền của, thời gian và cũng là thực hiện nếp sống văn minh xã hội.