Cơ hội để tổ chức giải đua xe F1

Ba chặng đua của Giải đua xe Công thức 1 (F1) vừa diễn ra tại Áo và Hung-ga-ri đang mang đến nhiều hy vọng cho người hâm mộ về việc Hà Nội có thể tổ chức chặng Vietnamese Grand Prix vào cuối năm nay, sau khi kế hoạch ban đầu bị hoãn lại hồi tháng 4 do đại dịch Covid-19.

Đường đua F1 tại Hà Nội nhìn từ trên cao.Ảnh: TOÀN VŨ
Đường đua F1 tại Hà Nội nhìn từ trên cao.Ảnh: TOÀN VŨ

Sau những cánh cửa đóng kín

Như đã biết, ba chặng đua F1 đã được tổ chức thành công kể từ đầu tháng 7 tới nay, trong đó hai chặng Austrian Grand Prix và Styrian Grand Prix diễn ra ở Áo, chặng Hungarian Grand Prix diễn ra tại Hung-ga-ri dù không có khán giả. Sau những chặng đua này, các tay lái sẽ tạm nghỉ cho đến đầu tháng 8 trước lúc bước vào hai chặng đua liên tiếp ở Anh. Ðiều đáng nói là các chặng đua đã diễn ra đều rất an toàn khi không có tay đua hay nhân viên của 10 đội đua bị nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Thực tế này cho thấy những biện pháp phòng, chống Covid-19 mà F1 đang áp dụng là hiệu quả.

Ðể thấy rõ hơn, các nhà vi-rút học hàng đầu châu Âu cho biết, các tay đua và nhân viên F1 đều phải cách ly trong nhiều nhất năm ngày trước mỗi chặng đua để bảo đảm họ không bị nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Ngoài ra, họ cũng được kiểm tra ba lần trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, mỗi thành viên của từng đội đua đều sử dụng ứng dụng theo dõi và truy xuất tại các chặng đua. Nhờ đấy, những ai có tiếp xúc gần với trường hợp có dương tính vi-rút SARS-CoV-2 có thể được nhận diện dễ dàng, cách ly và xét nghiệm. Ở mỗi đường đua đều có các điểm kiểm tra thân nhiệt, áp dụng những biện pháp giãn cách xã hội - như lối vào và ra một chiều ở ga-ra - và tất cả đều phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian trên đường đua.

Thậm chí, những tay đua chiếm ba vị trí nhất, nhì, ba của mỗi chặng đua được trao cúp nhờ các rô-bốt tự động thay cho thành viên của ban tổ chức. Phải thừa nhận, ba chặng đua diễn ra ở Áo và Hung-ga-ri mà không có trường hợp nào dương tính với Covid-19 là kết quả của chính sách "bong bóng xã hội" mà F1 triển khai. Theo cách này, F1 giới hạn số người trên đường đua và hạn chế đến mức thấp nhất sự tương tác giữa mọi người nhằm ngăn chặn bất cứ nguy cơ lây lan vi-rút SARS-CoV-2 nào. Chẳng hạn như các đội đua bị giới hạn ở 80 thành viên so với 130 trước đây, trong đó số kỹ sư, thợ máy và nhân viên kỹ thuật vẫn giữ nguyên 60 người. Ngoài ra, phần lớn các đội đua đều tạo ra những bong bóng nhỏ trong bong bóng đội và như thế, nếu có một trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 có thể được phát hiện dễ dàng và chỉ ảnh hưởng đến một số ít thành viên thay vì toàn bộ ga-ra.

Vietnamese Grand Prix có thể diễn ra vào tháng 11

So với cách đây mấy tháng, cơ hội để Hà Nội tổ chức chặng đua Vietnamese Grand Prix ngày một lớn hơn, nếu không muốn nói là rất nhiều.

Một loạt chặng đua hoãn rồi chính thức hủy như Hà Lan, Mo-na-cô, A-déc-bai-gian, Pháp, Xin-ga-po và Nhật Bản đã tạo ra những khoảng trống thời gian giữa các chặng đua. Nhờ đó, F1 sau khi công bố tám chặng đua đầu tiên để đủ điều kiện xác định một mùa giải đã tiếp tục bổ sung hai chặng đua nữa ở Mu-ge-lô (I-ta-li-a) ngày 13-9 và Xô-tri (Nga) ngày 27-9. Như vậy thì từ đó cho đến cuối tháng 11, F1 vẫn còn hai tháng để sắp xếp một số chặng đua bị hoãn trước đấy, trong đó có chặng Vietnamese Grand Prix tại Hà Nội dự kiến từ ngày 13 đến 15-11-2020. Ðiều đáng nói là do dịch Covid-19 tiếp tục lây lan mạnh ở Mỹ, Mê-hi-cô và Bra-xin cho nên khả năng những chặng đua tại đây từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 là rất khó diễn ra. Vì thế, F1 đang cân nhắc tổ chức các chặng đua liên tiếp tại châu Á, với Trung Quốc, Việt Nam, Ba-ren và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất là những điểm đến được xác định.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang tích cực đàm phán với đơn vị nắm bản quyền để tổ chức chặng đua Vietnamese Grand Prix vào tháng 11-2020, cũng như chuẩn bị các điều kiện để giải đua diễn ra thành công. Người hâm mộ Việt Nam có cơ hội được theo dõi trực tiếp các đội đua, các tay đua tại đường đua Phố Hà Nội mà không phải qua truyền hình như những quốc gia khác. Quan trọng hơn, một lần nữa chúng ta sẽ cho thế giới thấy Hà Nội có thể đáp ứng đủ các điều kiện để tổ chức một sự kiện thể thao lớn rất được mong chờ của thành phố, của đất nước trong năm 2020.

HIẾU MẠNH HÀO

Cơ hội tổ chức một chặng đua F1 sẽ giúp Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước và con người ra thế giới. Ðồng thời cho thấy chúng ta đã thành công như thế nào trong phòng, chống Covid-19 thời gian qua, qua đó khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và giải trí.

TRẦN ÐỨC ANH (TP Vinh, Nghệ An)

Những chặng đua tại Áo, Hung-ga-ri diễn ra mà không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 sẽ giúp chúng ta giảm bớt lo ngại nguy cơ lây nhiễm khi các đội đua, các tay đua nước ngoài đến Hà Nội. Dù sao thì ngay cả khi họ đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tôi tin chúng ta cũng sẽ có một lớp bảo vệ nữa của chúng ta.

NGUYỄN VĂN HUỆ (quận Cầu Giấy, Hà Nội)