Chung tay, góp sức bảo vệ môi trường

Là một trong những công ty thành viên của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị (Urenco), trong những năm qua, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị, Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7), luôn cố gắng nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng vệ sinh môi trường.

Tiền thân là Xí nghiệp Chế biến phế thải Cầu Diễn, nhiệm vụ chính của Công ty Urenco 7 được UBND thành phố Hà Nội giao là tiếp nhận xử lý rác thải sinh hoạt trung chuyển, lắp đặt, vận chuyển, xử lý phân bùn bể phốt theo quy trình công nghệ được duyệt, bảo đảm vệ sinh môi trường thành phố. Công ty có nhiệm vụ thực hiện duy trì bảo đảm chất lượng, thu dọn rác trên dải phân cách cây xanh, thảm cỏ, tăng tần suất thu dọn đất, phế thải xây dựng; thu dọn, vận chuyển, xử lý phân bùn bể phốt các nhà vệ sinh công cộng kết cấu vỏ thép do Công ty Vinasing lắp đặt bàn giao; thực hiện việc bơm hút phân bùn bể phốt tại các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học trên địa bàn thành phố, thu gom vận chuyển xử lý rác sinh hoạt, chăm sóc cây xanh, cây cảnh, vườn hoa thảm cỏ... tại một số khu công nghiệp, bệnh viện, trường học.

Trong đợt phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, công ty đã huy động và tăng cường 100% cán bộ công nhân duy trì công tác vệ sinh môi trường. Trong đó, tiếp nhận khoảng 200 tấn/ngày đêm rác trung chuyển của bốn quận nội thành, thực hiện duy trì 79 nhà vệ sinh công cộng Vinasing trên địa bàn 11 quận, huyện của thành phố, lắp đặt nhà vệ sinh lưu động tại 30 chốt ra vào thành phố phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với số lượng 60 nhà vệ sinh, thực hiện duy trì 3 ca/trực trong ngày từ ngày 2-4-2020 đến khi hết dịch. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội vừa qua, khi phần lớn mọi người ở trong nhà để phòng, chống dịch Covid-19, thì những công nhân môi trường vẫn ra đường dọn rác. Những ngày này, lượng rác thải tăng hơn bình thường bởi nhu cầu nấu nướng, sinh hoạt lớn hơn khi người dân ở nhà. Với nhiệm vụ làm sạch đẹp phố phường, công nhân vệ sinh môi trường luôn đối mặt với sự vất vả, nguy hiểm, song, vì trách nhiệm với công việc, với cộng đồng, họ vẫn cần mẫn quét dọn lòng đường, hè phố, thu gom từng túi rác, từng xe đất, đá vật liệu xây dựng đổ trộm, rơi vãi trên đường để… đưa về điểm tập kết, xử lý rác thải.

Theo Giám đốc Công ty Urenco 7 Nguyễn Hoàng Anh, hiểu được rằng giữ cho môi trường thành phố luôn sạch đẹp chính là hành động chung tay, phòng, chống dịch, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, tập thể lãnh đạo công ty đã động viên cán bộ công nhân viên vững tâm công tác, cho dù phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao do thường xuyên tiếp xúc với rác thải. Việc ngày đêm bám trụ đường phố để quét dọn, thu gom rác của công nhân Công ty Urenco 7 không chỉ là công việc, trách nhiệm của họ mà còn là mong muốn đóng góp hiệu quả vào công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Với những thành tích trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch Covid-19, vừa qua tập thể Công ty Urenco cùng nhiều cá nhân đã vinh dự được tặng thưởng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen của UBND thành phố Hà Nội. Nhưng có lẽ, phần thưởng lớn nhất đối với công ty và những công nhân miệt mài ngày đêm bám trụ làm sạch phố phường, chính là sự trân trọng yêu quý của người dân Thủ đô đối với những hy sinh thầm lặng của họ, vì mục tiêu xây dựng một thành phố xanh - sạch - đẹp.

QUANG MINH (Hà Nội)