Những việc làm vì dân

Chi hội trưởng Phụ nữ gương mẫu

Tuổi 70 nhưng bà Trần Thị Dùm, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Sắc Xi, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước vẫn luôn nhiệt tình, tận tâm với công việc được giao. Tuổi cao, sức khỏe kém, không chạy được xe máy, chỉ đi xe đạp, vậy mà suốt 14 năm qua, bà Dùm vẫn làm tốt công việc địa phương giao. Hằng năm, bà đều được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Phú tặng giấy khen.

Địa bàn ở đây rộng, hội viên đông, một số con hẻm vào các hộ dân chưa được nâng cấp hoặc đổ bê-tông, nên rất khó đi, nhất là vào mùa mưa. Thế nhưng bà không hề nản chí, gần thì bà đi bộ, xa hơn thì nhờ hội viên hay con cháu chở giúp đến các gia đình mỗi khi phổ biến chương trình phát động của địa phương, vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới, vận động xây dựng quỹ chi hội, vận động hội viên vào hội...

Những năm trước đây, Chi hội Phụ nữ ấp Sắc Xi còn nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn. Để có số quỹ vốn tương đối nhằm giúp hội viên nghèo cải thiện đời sống, bà Dùm tích cực đi vận động mọi người đóng góp. Những gia đình khó khăn quá, bà lấy tiền nhà bù vào. Hiện tiền quỹ của chi hội có 72 triệu đồng, đã giải quyết cho tám hội viên vay để phát triển kinh tế. Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phước, năm 2019, Chi hội Phụ nữ ấp Sắc Xi có 80 hội viên. Trong tháng 5-2020, bà Dùm vận động thêm được năm phụ nữ dân tộc Khmer, nâng tổng số chi hội lên 85 hội viên/116 hộ dân của ấp, đạt 73,27%, trong đó có 12 hội viên dân tộc thiểu số và một hội viên tôn giáo. Hiện chi hội còn hai hộ cận nghèo và một hộ nghèo.

Bà Lê Thị Minh Ái từ tỉnh Thừa Thiên Huế vào đây làm ăn. Gia đình bà diện hộ nghèo không có đất ở, không có đất canh tác. Địa phương đóng góp xây cho vợ chồng bà căn nhà tình thương nhưng lại không có đất để thi công. Thông cảm, chia sẻ với hoàn cảnh gia đình bà Ái, bà Dùm động viên con trai cho mượn đất xây nhà tình thương ở cho đến hết đời. Có căn nhà mới tá túc, địa phương cấp cho con bò giống nuôi sinh sản nhưng không có đất cất chuồng, bà Dùm lại cho cất chuồng bò trong vườn nhà mình để bà Ái chăn nuôi. Nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đều được bà Dùm tận tình giúp đỡ. Hễ hội viên ốm đau bà lại bỏ hết việc nhà đến động viên, giúp đỡ.

Bà Dương Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phước chia sẻ: Bà Trần Thị Dùm là một Chi hội trưởng Phụ nữ cao tuổi nhiệt huyết với công việc, với các phong trào thi đua yêu nước. Bà luôn tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là trong công tác phát triển hội viên, xây dựng quỹ vốn giúp nhau làm kinh tế xóa đói, giảm nghèo. Những tháng đầu năm 2020, Chi hội Phụ nữ ấp Sắc Xi nuôi heo đất được 15 triệu đồng và đã cho hai hội viên vay chăm bón vườn điều.