Chậm xem xét điều chỉnh thông tin liệt sĩ

Từ năm 2017, Báo Nhân Dân có bài phản ánh về trường hợp thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, nguyên quán xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh thông tin, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Khó khăn trong tìm kiếm mộ liệt sĩ, Báo Nhân Dân số ra ngày 29-11-2017). Sau nhiều năm tự tìm kiếm, xác minh, khớp nối thông tin, ông Nguyễn Văn Thu đã có đủ cơ sở để tin tưởng ngôi mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam chính là phần mộ anh trai mình. Tuy nhiên đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) tỉnh Quảng Nam vẫn chưa có văn bản trả lời thân nhân liệt sĩ về việc này.

Liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân sinh năm 1950, nguyên quán xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), nhập ngũ tháng 3-1967, đơn vị khi hy sinh C14- E31- F2 Quân khu 5, hy sinh ngày 15-8-1969 trong trường hợp chiến đấu, tại xã Bình Phú, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Nơi an táng ban đầu tại huyện Tiên Phước (Quảng Nam). Sau nhiều năm tìm kiếm thông tin về phần mộ liệt sĩ, ông Nguyễn Văn Thu được biết tại ngôi mộ số 58, hàng 5, lô 1 khu A NTLS xã Tam Ngọc trên bia mộ ghi: “Liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân; nguyên quán Vĩnh Phú; đơn vị: Thị đội Tam Kỳ; hy sinh năm 1969”. Ngôi mộ này mấy chục năm qua chưa có người thân đến nhận. Đây cũng là địa bàn giáp ranh nơi liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, nguyên quán xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) chiến đấu và hy sinh. Sau khi có đơn đề nghị và được phép của cơ quan chức năng, gia đình ông Thu tiến hành khai quật mộ lấy mẫu hài cốt để xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, do hài cốt mục nát nên không thể giám định được.
 
 Không giám định được ADN, việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân chỉ còn theo phương pháp loại trừ. Sở LĐ-TB và XH tỉnh Vĩnh Phúc đã tra cứu và cung cấp cho ông Thu bản danh sách 18 liệt sĩ có tên Nguyễn Văn Xuân. Trong số 18 liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân của tỉnh Vĩnh Phúc chỉ có ba liệt sĩ hy sinh tại tỉnh Quảng Nam. Ông Thu đã đến từng gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân để xác minh thông tin kèm xác nhận bằng văn bản của lãnh đạo UBND các xã. Kết quả: trong số ba liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân hy sinh ở Quảng Nam chỉ có duy nhất liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, quê quán xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường chiến đấu và hy sinh ở khu vực gần NTLS xã Tam Ngọc.
 
 Ngày 25-7-2018, con trai của liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, nguyên quán xã Vân Hội, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) có văn bản gửi Sở LĐ-TB và XH tỉnh Quảng Nam không nhận ngôi mộ số 58, hàng 5, lô 1 khu A NTLS xã Tam Ngọc là phần mộ của cha mình, đồng thời đề nghị Sở LĐ-TB và XH tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện bổ sung quê quán cho liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, ở xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Còn liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, nguyên quán xã Định Trung, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), hy sinh năm 1967, tại mặt trận Gò Đu, xã Sơn An, huyện Quế Sơn (Quảng Nam), địa bàn cách xa NTLS xã Tam Ngọc, liệt sĩ cũng không thuộc đơn vị Thị đội Tam Kỳ. Bằng phương pháp loại trừ, ông Thu tin tưởng ngôi mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân tại NTLS xã Tam Ngọc, chính là phần mộ anh trai mình cho nên có đơn đề nghị các cơ quan chức năng xác nhận, bổ xung thông tin trên phần mộ liệt sĩ.
 
 Ngày 27-3-2019 Sở LĐ-TB và XH tỉnh Vĩnh Phúc có công văn đề nghị Sở LĐ-TB và XH tỉnh Quảng Nam xác định thông tin về phần mộ số 58, hàng 5, lô 1 khu A, NTLS xã Tam Ngọc là phần mộ của liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, nguyên quán xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) vì đáp ứng được các yêu cầu của Sở LĐ-TB và XH tỉnh Quảng Nam. Để có được kết quả xác minh thông tin này, gia đình ông Thu đã phải đi rất nhiều nơi, gõ cửa nhiều cơ quan như: Bộ LĐ-TB và XH, Sở LĐ-TB và XH tỉnh Quảng Nam, Sở LĐ-TB và XH tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, Sư đoàn 2 (Quân khu 5), Phòng LĐ-TB và XH các huyện của tỉnh Vĩnh Phúc, UBND các xã là quê quán của 18 liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân…
 
 Hơn 20 năm kiên trì hành trình đi tìm mộ, xác minh thông tin, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, với hành trình dài hàng nghìn cây số, tốn kém rất nhiều thời gian và công sức, tưởng như đã đến đích nhưng đến nay nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) vẫn chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Thu vẫn đang mong chờ kết quả của cơ quan chức năng trong khi thời gian cho chính người chờ đợi cũng không còn nhiều.