Những việc làm vì dân - những việc làm phiền dân

Ban quản trị chung cư hoạt động thiếu minh bạch

Gần đây, nhiều cư dân ở cụm chung cư Greenhouse CT17 (CT17) - khu đô thị Việt Hưng (phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội) không đồng ý với cách làm việc của Ban quản trị chung cư nhiệm kỳ 2 (BQT 2). Nhiều lần đại diện cư dân có đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng nhưng vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Ðược biết, BQT 2 được cư dân bầu tại hội nghị nhà chung cư giữa năm 2019 để thay thế hoạt động của BQT cũ hết nhiệm kỳ. Từ đó tới nay, theo phản ánh của cư dân CT17, chỉ mới hơn một năm hoạt động nhưng BQT 2 tự ý làm nhiều việc không đúng quy định, không thông qua ý kiến cư dân. Ðiển hình như: không công khai thu chi tài chính (vi phạm Thông tư 02/2016/TT-BXD); sử dụng quỹ bảo trì chung cư sai mục đích, thiếu minh bạch (quỹ bảo trì 2%, khoảng 27 tỷ đồng); tự thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ không tổ chức lấy ý kiến, công khai đấu giá… Về tổ chức nhân sự và ý thức chấp hành pháp luật, quy định của Nhà nước đối với hoạt động của nhà chung cư, BQT 2 không chấp hành ý kiến cư dân về việc bầu và thông qua hoạt động của ban kiểm soát (nhằm kiểm tra các hoạt động thu chi tài chính của BQT 2); không công nhận và từ chối làm việc với những người được bầu; phát hành thông báo bằng văn bản và trên website đưa ra những nhận xét, đánh giá, bình luận phiến diện đối với một số người được bầu. Ðáng chú ý, thông báo và thư ngỏ của BQT 2 còn có những nhận định về người lãnh đạo tổ chức đảng cơ sở và đoàn thể chưa chuẩn mực, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và tổ chức đảng tại cơ sở (thư ngỏ này đã bị cơ quan chức năng thu hồi); trích dẫn sai ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo chính quyền địa phương; thực hiện sai chỉ đạo của UBND quận Long Biên tại Công văn số 448/UBND-QLÐT… Cũng theo phản ánh của cư dân, theo ý kiến chỉ đạo của chính quyền địa phương, hội nghị nhà chung cư ngày 19-7-2020 đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với BQT 2. Kết quả có hơn 52% số phiếu đồng ý bãi miễn nhiệm vụ của BQT 2 và tổ chức hội nghị bất thường bầu BQT mới đại diện cho toàn thể cư dân giải quyết các công việc chung của CT17. Phần đông cư dân tham dự hội nghị cũng đồng ý thành lập Ban kiểm soát để kiểm tra việc sử dụng tài chính của BQT 2 thời điểm từ tháng 9-2019 đến nay.

Theo như phản ánh của nhiều cư dân tại CT17, những việc làm của BQT 2 đã xảy ra trong thời gian khá dài, nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để. Vì thế, mâu thuẫn càng đẩy cao giữa hai bên khiến tình hình trở nên căng thẳng, mất ổn định an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của 641 hộ dân đang sinh sống tại đây. BQT là do cư dân bầu ra, đại diện cho cư dân để bảo đảm các hoạt động của nhà chung cư, nhưng lại đi ngược lại lợi ích của đa số dân cư là không thể chấp nhận được. Ðề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền phường Việt Hưng, quận Long Biên cần nhanh chóng vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm, đáp ứng nguyện vọng, ý chí của cư dân để ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.

NAM PHONG

(Hà Nội)