Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Ðập tràn xuống cấp, người dân lo âu

Nhiều năm nay, để đến được trung tâm xã Trung Mỹ (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), gần 1.000 hộ dân hai thôn Trung Màu và Gia Khau buộc phải di chuyển qua đập tràn hồ Thanh Lanh được xây dựng từ những năm 1980.

Tuy nhiên, hiện nay, đập tràn đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện di chuyển qua đây mỗi khi mưa lũ về.

Con đường từ trung tâm xã đi qua đập tràn mặt đường hẹp, hai ô-tô tránh nhau gặp nhiều khó khăn. Ðập tràn nằm sâu so với mặt đường tạo nên hai con dốc cao ở hai phía đầu đập, người đi xe đạp hầu hết phải xuống dắt xe. Mặt đập bị bong tróc tạo thành những ổ gà lồi lõm, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn. Một bên thân đập là vũng sâu do nước chảy lâu ngày tạo thành, nhiều điểm bị xói lở nghiêm trọng.

Ông Trương Văn Tư ở thôn Trung Màu chia sẻ, mỗi khi có mưa to hay hồ Thanh Lanh xả lũ, người dân hoàn toàn bị chia cắt với trung tâm xã. Khổ nhất là các cháu học sinh, đang đi học mà trời mưa thì nơm nớp lo sợ đập bị tràn nước, không về nhà được. Còn khi hồ xả lũ, các cháu phải nghỉ học. Công nhân từ bên trung tâm xã làm việc tại Khu công nghiệp Bá Thiện cũng phải xin nghỉ, vì đây là con đường duy nhất đến khu công nghiệp. Mọi hoạt động và cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Anh Lưu Văn Hải ở thôn Trung Màu cho biết thêm, tại khu vực đập tràn này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, may mắn là chưa có trường hợp bị chết. Mùa mưa bão năm trước, có một người đi qua đây bị nước cuốn trôi, may mắn được người dân kịp thời cứu vớt, chiếc xe máy hơn một ngày sau mới tìm thấy ở hạ nguồn cách đập tràn mấy cây số.

Khi hồ Thanh Lanh xả lũ thì có lực lượng gác chắn, bảo vệ ngăn không cho các phương tiện di chuyển qua đây để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, khi có mưa bất chợt, nước từ các con suối, từ đồi núi phía trên dồn xuống đập lớn và nhanh, lực lượng chưa kịp lập rào chắn, nhiều người, nhất là khách từ xa đến không biết nguy hiểm rình rập cho nên vẫn đi qua, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Mỹ cho biết, tình trạng xuống cấp của đập tràn diễn ra nhiều năm nay. Các vụ tai nạn, va chạm giao thông cũng xảy ra nhiều. Ðịa phương nhiều lần làm văn bản gửi lên các cấp có thẩm quyền, kiến nghị triển khai giải pháp hỗ trợ bảo đảm an toàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sinh sống, nhất là vào dịp mưa bão, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Ðề nghị các cơ quan chức năng xem xét sớm hỗ trợ địa phương xử lý vấn đề nêu trên, để bảo đảm an toàn cho người dân cũng như tạo thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.