Có phải là "loạn luân"?

NDO - Con trai tôi năm nay 27 tuổi, hai năm trước cháu có tình cảm với một cô gái, nhưng chuyện tình cảm của đôi trẻ bị hai bên gia đình phản đối và hàng xóm dèm pha. Lý do, vì tôi và mẹ của cô gái đó là chị em con chú, con bác.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cách đây hai tháng, con tôi xin phép hai bên gia đình cho các cháu được kết hôn với lý giải "chúng con rất yêu nhau và đã trót... có thai", mong gia đình tha thứ và giúp đỡ. Hai vợ chồng tôi nghe tin như "sét đánh bên tai" và vô cùng bối rối. Việc xảy ra như thế này, con trai tôi và cháu gái có phạm vào đạo đức: "loạn luân" hay không? Nhưng để bỏ đi một "sinh linh" đang phát triển thì lương tâm chúng tôi lên án. Bên cạnh đó còn áp lực gia đình dòng họ đè nặng (chồng tôi là trưởng họ). Chúng tôi đang lâm vào hoàn cảnh "đi mắc núi ở lại mắc sông". Mong quý báo hãy giúp tôi một lời khuyên?

NGUYỄN HỒNG NGA
(Tiên Lãng - Hải Phòng)

Chị Hồng Nga thân mến!

Theo Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành, quy định cấm kết hôn giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ và giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. Quy định này, dựa trên cơ sở khoa học nhằm bảo đảm con cái sinh ra được khỏe mạnh, bảo đảm thuần phong mỹ tục. Những người có cùng dòng máu về trực hệ là cha, mẹ và con; ông, bà và cháu. Quan hệ giữa những người có cùng dòng máu trong phạm vi ba đời được xác định như sau: Những người có cùng một gốc sinh ra thì cha mẹ là đời thứ nhất, anh chị em ruột là đời thứ hai và anh chị em con cô, con cậu, con chú, con bác, con dì là đời thứ ba. Do đó, những người có họ trong phạm vi ba đời bị cấm kết hôn với nhau gồm: Anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; cô, dì ruột với cháu trai; chú, bác, cậu ruột với cháu gái; anh chị em con cô, con cậu, con chú, con bác, con dì với nhau.

Trong trường hợp gia đình của chị, thì chị và mẹ của "người con gái mà con trai của chị yêu" là anh em con chú, con bác nên chị và mẹ của cô gái đó là đời thứ ba, do đó, con trai chị và cô bé là đời thứ tư. Pháp luật chỉ cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. Vì vậy, con trai chị và cô bé đó không thuộc diện bị cấm kết hôn với nhau. Về độ tuổi thì theo pháp luật hiện hành, nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên được kết hôn. Con trai chị đã 27 tuổi, cô bé đó 24 tuổi nên họ đã đủ tuổi được kết hôn. Hơn nữa, đôi trẻ đã yêu thương nhau và mong muốn được kết hôn. Do đó, về khía cạnh pháp lý họ hoàn toàn đủ điều kiện kết hôn. Mong rằng, khi hiểu ra vấn đề này thì gia đình chị sẽ có sự quyết định chính xác .

Chúc gia đình chị hạnh phúc.