Thủy điện - Tài nguyên không vô tận

Liên tiếp các đợt lũ lụt khủng khiếp, với cấp độ tàn phá ngày một nặng nề hơn giáng xuống miền trung thời gian qua được coi là hệ quả của biến đổi khí hậu vốn mỗi lúc lại thêm khó lường. Bên cạnh đó, một nguyên nhân cũng liên tục được nhắc tới, hoặc gián tiếp hoặc trực tiếp gây nên thiệt hại không nhỏ cho người dân là do các nhà máy thủy điện “đồng loạt xả lũ”.

Thủy điện Hủa Na (thượng nguồn sông Chu, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An) ẢNH: Công ty CP Thủy điện Hủa Na
Thủy điện Hủa Na (thượng nguồn sông Chu, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An) ẢNH: Công ty CP Thủy điện Hủa Na

Việc cấp tập xây dựng các nhà máy thủy điện, khai thác tận cùng nguồn tài nguyên mà thiên nhiên ưu ái ban cho con người, cộng với tham vọng giải quyết nhanh chóng bài toán năng lượng bằng thủy điện đã để lại hậu quả nghiêm trọng về môi sinh, xã hội, tác động xấu đến quá trình phát triển. Rừng bị tàn phá, dân tái định cư không hòa nhập được với cuộc sống mới, lũ lụt bất thường..., những hệ lụy tiêu cực khiến Chính phủ đã loại hàng trăm dự án thủy điện ra khỏi quy hoạch, đồng thời dừng thi công nhiều dự án khác. Phong trào “nhà nhà làm thủy điện, người người làm thủy điện” bùng phát những năm trước đã tự hạ nhiệt, tuy nhiên không ai phải chịu trách nhiệm sau những thiệt hại khó có thể tính đếm được về người, tài sản và môi sinh cho một quy hoạch thủy điện tràn lan, manh mún, nặng về khai thác tài nguyên và không dự báo được những biến động của tự nhiên.

“Thủy điện - Tài nguyên không vô tận”, tiêu điểm của Nhân Dân hằng tháng số tháng 12, sẽ đưa ra một cách nhìn khách quan, đa chiều để điềm tĩnh tiếp cận vấn đề dân sinh đang được dư luận hết sức quan tâm.

* Loại bỏ các dự án thủy điện kém hiệu quả

* Thảm họa từ những dự báo lạc hậu

* Những dòng sông chết...

* Phía sau những công trình