Khai mạc giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp 2005

Ưu thế không thuộc về các đại gia

Trận SĐ. Nam Định (áo đỏ) <BR>- Hòa Phát HN: 2-3.
Trận SĐ. Nam Định (áo đỏ) <BR>- Hòa Phát HN: 2-3.

V.League 2005 đã khởi tranh lượt trận đầu tiên, lượt đấu của nhưng trận derby vùng miền. Một nửa số cặp đấu được nhận hiện là cuộc chơi chênh lệch, giữa các đại gia gặp tân binh. Thế nhưng kết quả của ngày khai cuộc lại có nhưng chuyển động thái chiều, khi mà không phải đại gia nào cũng giành được chiến thắng...

Á quân mùa giải trước, SĐ.Nam Định thất thủ trước tân binh Hoà Phát là bằng chứng sống động nhất. Trong cuộc dượt đuổi về tỷ số ở trận này, có thể thấy SĐ.Nam Định có nhiều cơ hội hơn, nhưng họ đã không cụ thể hoá được ưu thế đó. Phải chăng khoảng trống để lại sau sự ra đi của Amaobi chưa được lấp trong đội hình của SĐ.Nam Định. Hoà Phát chơi có nét, nhưng vẫn lộ ra điểm yếu kinh nghiệm và có lẽ trận thắng này bắt nguồn từ sự hưng phấn về tâm lý nhiều hơn là ở góc độ chuyên môn. TMN. Cảng SG bị coi là lép vế, lại phải đi chơi trên sân khách gặp đại gia Bình Dương, nhưng khách lại có điểm, thậm chí là trọn điểm 3.

Đây được coi là bất ngờ lớn nhất của lượt trận khai mạc. Trận PJICO SLNA - Đà Nẵng cũng có thể coi là cuộc chiến giữa một đại gia- Đà Nẵng ở góc độ đầu tư và các ngôi sao trong đội hình so với đội quân xứ Nghệ. Nhưng các cầu thủ khách cũng chỉ thể hiện được sự dồn ép của mình nhờ lợi thế hơn người trong suốt hiệp 2 khi Hải Nam của PJICO SLNA nhận thẻ đỏ. Phải thừa nhận, các cầu thủ Đà Nẵng đã không gặp vận may bởi hàng loạt các cơ hội đều trôi qua trước mũi giầy của họ. Ngược lại, PJICO SLNA lại giành trọn được 3 điểm đầu tay nhờ công của James Omondi với bàn thắng ngay ở phút thứ 8. Sau hàng loạt những cú ngã ngựa của các đại gia, thì người ta vẫn thấy nổi lên một GĐTLA chơi chắc chắn và thận trọng, cho dù đối thủ của họ được diện yếu thế hơn- Đồng Tháp. Hai bàn thắng của các học trò ông Calisto là điều dễ hiểu, bởi họ là người nắm được thế trận. Tại Quy Nhơn, cuộc tái đấu của trận Siêu Cup giữa chủ nhà Bình Định gặp HAGL vẫn lại là món nợ không được đòi. Bình Định thua 2 bàn trắng và điều đáng nói là cuộc "nội chiến” giữa những cầu thủ Thái trong đội hình của 2 đội tiếp tục cho thấy những quân bài chiến thuật mới của Bình Định chưa phát huy được tác dụng, kể cả vai trò của HLV Songgamsak trên băng ghế chỉ đạo: Trận đấu duy nhất không có bàn thắng nào được ghi, thuộc về cặp Mitsusta Hải Phòng - LG.HN.ACB. Đây cũng  là trận đấu có thực lực cân bằng nhất.

Lượt trận mở màn V.League 2005 được ghi nhận là bước khởi đầu thuận lợi về góc độ chuyên môn và nó thu hút được khá... đông khán giả đến sân. Sự thất thế của các đại gia ở ngày khai mạc, liệu sẽ được coi là "tai nạn" hay là cần phải nhìn nhận lại thực lực của nhóm 'chiếu dưới"? Nếu câu trả lời thuộc về vế thứ hai, thì V.League mùa này sẽ hay.