Thị trường chứng khoán cần trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế

Ngày 24-2 (mùng 6 Tết), tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nổi cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Ất Mùi.

Phát biểu ý kiến với các thành viên thị trường, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Thị trường chứng khoán (TTCK) trong thời gian qua đã thật sự trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế; vấn đề cổ phần hóa DN phải gắn liền với việc niêm yết trên thị trường chứng khoán; thúc đẩy mạnh mẽ cổ phần hóa DNNN để DNNN hoạt động hiệu quả hơn và TTCK có điều kiện huy động vốn tốt hơn. Thủ tướng khẳng định: Sự phát triển của TTCK đã góp phần tích cực vào việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam, thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa DNNN, thúc đẩy xã hội hóa trong huy động vốn, đầu tư phát triển, hội nhập quốc tế...

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và các bộ, ngành hữu quan tập trung rà soát, hoàn thiện khung thể chế chính sách pháp luật để TTCK Việt Nam hoạt động thông thoáng, minh bạch, hiệu quả hơn, phù hợp hơn nữa với thông lệ quốc tế để TTCK có cơ sở huy động vốn tốt hơn, hiệu quả hơn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ đàm phán và chuẩn bị ký nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm, chúc Tết cán bộ, viên chức và người lao động Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực và những kết quả tích cực mà NHCSXH đạt được sau 12 năm hình thành và phát triển, đóng góp thiết thực vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững. Trong năm 2014, Chính phủ đã quyết định mở rộng đối tượng hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn tín dụng này, đồng thời nâng hạn mức cho vay hộ nghèo từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, NHCSXH tập trung rà soát đối tượng để tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá, tiếp tục hỗ trợ thiết thực các đối tượng chính sách, trước hết là hộ nghèo và hộ cận nghèo, học sinh và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết nhà ở và tạo việc làm cho người nghèo,... Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tính toán tăng thêm dư nợ tín dụng cho NHCSXH gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; tiếp tục phát huy, nhân rộng hiệu quả mô hình hoạt động của NHCSXH xuống tận cơ cở và tổ chức giao dịch trực tiếp... Theo thống kê, đã có hơn 25,5 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH với tổng doanh số cho vay hơn 285 nghìn tỷ đồng, góp phần giúp hơn 3,6 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 11 triệu lao động,...