Khán giả mới của nghệ thuật hàn lâm

Những khán phòng chật kín, những không gian công cộng đông nghịt khán giả hào hứng thưởng thức những loại hình nghệ thuật hàn lâm đang dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong đời sống văn hóa tại một vài đô thị lớn. Giờ đây, hòa nhạc giao hưởng - thính phòng - opera - ballet... không còn là những món ăn tinh thần quá xa lạ, khó hiểu và khó cảm với số đông công chúng như trước. Nói như tiến sĩ âm nhạc Chương Vũ, “một lớp khán giả mới của nghệ thuật hàn lâm, đa phần rất trẻ, đã dần được định hình tại Việt Nam”. (27/11/2018)

TIN BÀI KHÁC

Như tờ giấy trắng...

  26/12/2018
Hôm xảy ra cái vụ dân cư mạng tưng bừng chửi (đúng nghĩa đen) nền giáo dục nước nhà, nhân hình ảnh một cháu bé bốn tuổi bị buộc dây ở cổ áo vào cửa sổ tại Trường mầm non B Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định... truyền hình có tìm đến tận nơi phỏng vấn, bà hiệu trưởng của trường nức lên khi nói rằng vụ việc này làm ảnh hưởng đến uy tín trường, uy tín toàn ngành giáo dục... Còn ông Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trực Ninh thì thốt lên đầy đau xót, rằng ngành giáo dục như tờ giấy trắng, mấy cô giáo mầm non làm như vậy chẳng khác gì dùng mực đen bôi bẩn. 

“Khoảng lặng” hồi sinh

  26/12/2018
Ba họa sỹ, tưởng không có mối liên quan nào trong nghệ thuật, quyết định tụ cùng nhau vào ngày cuối năm để chia tay cũ xưa ký ức. Ba người bạn, một - quý ông thành đạt, một - trung niên mộng mơ mãi đắm chìm vào thế giới tuổi thơ của tâm hồn mình, một - quan chức bộn bề với những bận rộn sự vụ..., đã hiển hiện tình bằng hữu ngoài đời bằng triển lãm Khoảng lặng (diễn ra từ 23 đến 29-12 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hà Nội)... Phạm Luận, Vi Kiến Thành, Hoàng Phượng Vỹ, mỗi người một tên tuổi một phong cách, cùng trưng bày mình để công chúng nhận diện với gương mặt, người ít người nhiều, đều khác chính mình của hôm qua... 

Chuyện bên lề “Răng sư tử”

  26/12/2018
1 Nhà báo Yên Ba vốn là một người khá quen thuộc với khán giả truyền hình qua việc bình luận viên bóng đá và bình phim Tam quốc diễn nghĩa. Nhưng công việc gắn bó hằng ngày, thường xuyên, kéo dài đến nay của anh là theo dõi, phân tích và bình luận các vấn đề quốc tế. Anh là nhà báo kỳ cựu trong lĩnh vực này và hiện là Trưởng phòng Quốc tế của báo Quân đội nhân dân. Anh đã cũng từng dịch, biên soạn, chỉnh lý, hiệu đính khá nhiều cuốn sách trong lĩnh vực này, nhất là ở mảng trinh thám chính trị và hồ sơ gián điệp. Nhưng có lẽ, chưa cuốn nào nổi tiếng và có tiếng vang lớn như công trình “Răng sư tử” mới phát hành của anh mới đây. Một công trình biên khảo phi hư cấu không có một nhân vật chính cụ thể nào! 

Ðạo của đạo

  26/12/2018
“Đạo”, nếu xét theo nghĩa thiêng liêng cao cả thì thường được gắn với Lão Tử, một triết gia có tuổi thọ rất dài nhưng chỉ duy nhất để lại một đại tác phẩm rất ngắn chừng vài nghìn chữ, “Đạo Đức kinh”. Để bàn về cuốn sách mỏng tới mức kỳ lạ này, đã có không biết bao nhiêu những cuốn sách dầy loay hoay uyên bác chú giải, nếu nhỡ có phải ngăn nắp xếp lại thì có thể đầy cả một thư viện. Theo những cách hiểu nôm na nhất, “Đạo” là con đường xuất xứ của mọi con đường. Những người giỏi đi trên con đường đấy, tự nhận mình là “đạo sĩ” và lập ra Đạo giáo. 

Trăm năm cuộc hẹn...

  26/12/2018
Sáng nay Trà đi. Không bàn trước với chồng, cũng chẳng thấy rục rịch chuẩn bị thứ gì. Tựa như việc đi xa đã quá quen thuộc với Trà, giống như người ta đi công tác. Nhưng thật ra đây là chuyến đi chơi duy nhất của Trà kể từ ngày ra trường, ngót nghét đã gần hai chục năm trời. Đến tận lúc nhìn thấy chiếc xe khách đầu tiên trong ngày dừng trước nhà nuốt Trà vào trong rồi lăn bánh mất hút trên đường Du vẫn không nghĩ vợ mình đi. Không túi lớn túi nhỏ, không quần áo phấn son. Một lúc sau Du gọi xem xe đi đến đâu rồi thì phát hiện ra điện thoại Trà cũng bỏ ở nhà. Bỗng nhiên Du thấy trống vắng quá, Trà đi chuyến này như là cuộc hẹn trăm năm. 

Người mộng du của điện ảnh

  26/12/2018
“Người đàn bà mộng du” là tên của bộ phim điện ảnh do NSND Nguyễn Thanh Vân đạo diễn và Hồng Ánh thủ vai chính. Khi đóng vai này, cô đã lừng lẫy ở trên đỉnh sự nghiệp. “Người đàn bà mộng du” chỉ củng cố thêm cho Hồng Ánh sự vững chắc về nghề nghiệp và thêm vào bộ sưu tập vài giải thưởng danh giá. Viết về Hồng Ánh, tự nhiên tôi có một liên tưởng, phải chăng cái chất mộng du của người đàn bà trong phim ấy như là tạc vào số phận của nữ nghệ sĩ điện ảnh tài năng này? 

“Nhà văn thì phải biết đùa”

  27/11/2018
“Nhà văn thì phải biết đùa” là tựa đề tác phẩm mới nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh (ảnh trên), trong bộ sách gồm bảy cuốn mà NXB Trẻ trân trọng ra mắt bạn đọc đúng ngày ông đón tuổi 70. “Nhà văn thì phải biết đùa” cũng là quan điểm xuyên suốt của ông trong cuộc chuyện trò thẳng thắn và cởi mở, xoay quanh thể loại chân dung văn học của cuốn sách. 

Nếu như

  27/11/2018
Nếu như không có một con bò đi đứng vụng dại thế nào đó để bỗng dưng trượt chân, thì ở một nơi kia (Tuy Phước, Bình Định), người ta không biết có những thanh giằng bê-tông nằm ngang mặt kênh có cốt là một cây gỗ. 

Ấn tượng từ trường phái đảo ngược

  27/11/2018
Họa sĩ Nguyễn Đại Giang (SN 1944) vừa có triển lãm cá nhân lần thứ tư tại quê hương, tính từ khi định cư tại Mỹ, năm 1992. Triển lãm mang tên trường phái hội họa mà ông là người phát kiến: “trường phái đảo ngược” - The Upsidedownism (diễn ra từ ngày 3 đến 8-11-2018 tại Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội). 

An toàn ở đâu

  27/11/2018
Vào những ngày này, có một khái niệm mang màu sắc hành chính, nhưng hiện diện dày đặc trên mọi ngõ ngách của đời sống, đó là chữ “an toàn”. Không chỉ ở những văn bản pháp quy, những báo cáo chuyên ngành, những kỷ yếu hội thảo, mà nó còn là từ khóa ở nhiều phương tiện truyền thông, là câu “cửa miệng” trên mạng xã hội. Thôi thì cụ thể như “an toàn giao thông, an toàn lao động”. Tương đối trung tính như “an toàn học đường”, bay bướm lãng mạng như “an toàn hôn nhân”. Rồi cực kỳ siêu hình, “tuổi trẻ nên nuôi dưỡng một tình yêu an toàn”. 

Mẹ quê

  27/11/2018
Nhà có cái sân nhỏ. Trước sân có một cây xoài tỏa bóng mát. Dưới gốc xoài một cái võng. Hằng ngày, sáng trưa chiều tối, lúc nào rảnh thím Ba Mỹ ra cái võng nằm buồn bã một mình, đong đưa, đong đưa... 

Sương khói mơ hồ một dáng em

  27/11/2018
Tập thơ tình của GS Hà Minh Đức có nhiều câu thơ nặng và buồn. Nặng tình, nặng nghĩa, nặng suy tư. Thơ của một cây bút lão luyện viết vô cùng dồn nén. Trong nghệ thuật, nỗi buồn cũng là một vẻ đẹp. Thơ GS Hà Minh Đức mang một vẻ đẹp buồn, ảo mà thực, đẫm lệ mà vẫn kiêu sang.