“Bình mới rượu cũ”?

Năm 2011, bên cạnh các mô hình triển lãm mỹ thuật “truyền thống”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có sáng kiến tổ chức một sự kiện mỹ thuật dành riêng cho người trẻ, với định khung tuổi tác dành cho mọi công dân từ 18 đến 35 tuổi, định kỳ tổ chức ba năm một lần và định danh là Festival Mỹ thuật Trẻ. Tuy nhiên, ngay lần tổ chức thứ hai vào năm 2014, Festival này đã bị coi là “già và tẻ” về mặt hình ảnh sự kiện cũng như chất lượng nghệ thuật chung. Kỳ triển lãm thứ ba (vừa diễn ra từ 20-11 đến 5-12-2017 tại Hà Nội), với lùm xùm giải Nhất của Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) được Ban tổ chức đưa xuống giải Nhì và các tranh luận dai dẳng về “vai trò” của HĐNT trên truyền thông đã cho thấy, sự kiện này đã không còn khả năng thu hút công chúng bằng chất lượng nghệ thuật cũng như tín hiệu khai phóng sáng tạo cho người trẻ nữa. (28/12/2017)

TIN BÀI KHÁC

Khi hàng xóm ham ca hát

  29/03/2018
Nghe đâu các hãng sản xuất và kinh doanh thiết bị âm thanh ở Việt Nam mới đây đã có cuộc họp bàn xem có nên để lời cảnh báo như sau trên các sản phẩm của mình: "Hát karaoke có thể ảnh hưởng đến tính mạng" (kiểu như khuyến cáo "Hút thuốc có hại cho sức khỏe" trên vỏ bao thuốc lá) hay không. 

Lãng tử bên đời

  29/03/2018
Tới dự khai mạc triển lãm của một đồng nghiệp phương Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thanh Bình chân dép tổ ong quần soóc lửng áo phông mầu cháo lòng, bẽn lẽn cười bẽn lẽn chuyện trò, đúng kiểu người chẳng mặn mà vồ vập đám đông. Dường như đã gạt bỏ tất cả mọi ràng buộc vướng víu, dứt bỏ khỏi lấp lánh phụ kiện điểm trang khoe mẽ, đủ loại hình thức thường tình, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình đang sống cùng tâm thế "những gì thuộc về con người đều không xa lạ đối với tôi", an nhiên vẽ, bình thản lao động với năng suất của một lực điền đích thực và nuôi dưỡng trong cảm hứng của một nghệ sĩ dù không cố tình nhưng vẫn tự nhiên được trao truyền sứ mệnh bao dung, hướng thiện... 

Nhà đẹp

  29/03/2018
Chú tôi ở quê, viết thư mời "Tuần tới cháu rảnh thì về chơi, chú tát ao chuẩn bị làm nhà". Tôi thắc mắc tát ao và làm nhà là sao? Về đến nơi mới vỡ nhẽ, ở góc ao là cả một bè tre ngâm, chú định ăn Tết xong sẽ khởi công. Nhân tiện tát ao, bắt ít tôm cá làm bữa cỗ và bà tôi cũng tranh thủ thả rau cần, bùn ao tốt chỉ 10 hôm là thu hoạch rồi mới tháo nước vào ao trở lại. Cỗ Tết nhà bà tôi bao giờ cũng có đĩa rau cần muối xổi là thế. 

Du xuân an vui

  29/03/2018
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khắp các nẻo đường trên cả nước là dòng người nườm nượp đi lại từ thành thị tới nông thôn. Trước Tết về quê. Sau Tết lên thành phố trở lại công việc, rồi lại kéo nhau tới các điểm du lịch tâm linh, lễ hội khiến cho mật độ trên các tuyến giao thông ngày càng quá tải. 

Khởi nghiệp ở người trẻ

  29/03/2018
Khoảng trung bán thế kỷ 19, hình như năm 1844, ở một trường đại học danh tiếng của Nga, có một gã thanh niên dòng dõi quý tộc gầy gò đang xuất sắc theo học năm thứ hai. Vào một buổi sáng sớm cậu ta đến gặp ban giám hiệu xin thôi học với lý do, học như thế đã là đủ. 

Son môi

  29/03/2018
Cái xe Honda quá nặng so với thân hình mảnh dẻ của Vy. Vì thế, càng giãy, Vy càng bị cái xe vùi sâu xuống bùn đất. Vy cố nhoai người lên nhưng một bên chân đau điếng, cảm giác sợ hãi xâm chiếm khiến Vy không còn tập trung được sức lực. 

Thơ Trần Thị Hằng

  29/03/2018
Trần Thị Hằng sinh năm 1990, tốt nghiệp khóa 11, khoa Viết văn - Báo chí Trường đại học Văn hóa Hà Nội. Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng đọc thơ chị ta bắt gặp tâm thế của người đàn bà từng trải và nhẫn nại, sâu sắc và thấu hiểu để bình tĩnh đón nhận vui buồn cuộc sống. Trần Thị Hằng chủ yếu làm thơ tự do, ngôn ngữ khá chắt lọc, để những khoảng trống liên tưởng cho người đọc - điều ít thấy ở những người mới bước vào nghề; cho phép hy vọng về một cây bút sớm trưởng thành trong tương lai.  

Lịch sử trong mình

  10/02/2018
Vừa ngồi xuống ghế giữa cái tê tái mưa của Hà Nội ngày chớm rét đậm rét hại, chiêu được ngụm cafe, điện thoại reo, nghe máy, họa sĩ Thành Chương đã bối rối: Tôi xin lỗi, ở nhà gọi rồi, tôi phải về đưa vợ đi cấp cứu. Cuống quýt vội vã, người đàn ông suýt soát tuổi “cổ lai hy”, một trong những họa sĩ tài năng, thành đạt và nổi tiếng bậc nhất... lật đật lao theo tình yêu và bổn phận của mình trong liêu xiêu hồ Gươm lạnh... 

Con đường ngây thơ

  10/02/2018
Trong lời đề từ cho truyện Quê xứ con người và Hoàng tử Bé, Saint Exupéry (1900 - 1944) viết đại ý, ông muốn tặng câu chuyện này cho những độc giả yêu quý của mình, những người đã từng là trẻ con. Có người lớn nào lại không từng là “người bé”? Có người lớn nào lại không có “người bé” hồn nhiên, trong sáng trong mình? 

Đêm giao thừa ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

  10/02/2018
Văn Miếu - Quốc Tử Giám quanh năm mở cửa đón khách, nhưng chỉ có một khoảng thời gian cánh cửa Đông Môn và Tây Môn khép lại, ấy là chiều ba mươi Tết. Đêm giao thừa - thời khắc đặc biệt nhất ở Văn Miếu mà nếu ai đã một lần may mắn nếm trải sẽ không thể nào quên. Ông Đỗ Ngọc Chung - người gắn bó với khu di tích lịch sử này gần 30 năm, 17 năm liên tục đón đêm giao thừa ở nơi đây, nhưng đêm giao thừa nào cảm xúc cũng thăng hoa khác lạ... 

Mặt nước & cỏ cây sắc hồn đô thị

  10/02/2018
1 Thiên nhiên ta mệnh danh là tài nguyên, khi toan tính chuyện khai thác. Ta mệnh danh là môi trường khi nó tàn tạ, đứng trước những nguy cơ. 

Miền mơ tưởng mang tên Sar Luk

  10/02/2018
Những ngôi nhà cheo leo như những tổ chim bên ghềnh đá cao. Sar Luk, ngôi làng của người M’nông Gar không quá xa xôi như tôi tưởng, càng không hiu hắt như thời thập niên bốn mươi của thế kỷ XX, khi nhà dân tộc học Georges Condominas về đây sống cùng dân làng và tạo nên khảo cứu lừng danh “Chúng tôi ăn rừng”.