Đại học ngoài công lập trước thách thức sống còn

NDĐT- Các trường đại học ngoài công lập hiện đang gặp phải thách thức lớn nhất là khó tuyển, hoặc không tuyển được sinh viên. Trước thực tế đó, nhiều trường đang tìm mọi nỗ lực để "hút" sinh viên, cũng là vì sự sống còn của mình. (18/10/2017)

TIN BÀI KHÁC

Giao lưu trực tuyến "Kỹ năng sống cho học sinh phổ thông"

  27/09/2017
NDĐT - Sáng 27-9, tại Tòa soạn Báo Nhân Dân, TS Phùng Khắc Bình và TS Nguyễn Thụy Anh, là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý và hoạt động thực tiễn về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sẽ trả lời trực tuyến độc giả Báo Nhân Dân điện tử về việc hình thành, trang bị kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. 

Dạy kỹ năng sống cần chú trọng thực hành và trải nghiệm

  26/09/2017
NDĐT- Trong thời gian gần đây, việc đưa các nội dung giáo dục kỹ năng sống vào dạy bài bản trong nhà trường được nhiều các chuyên gia, giáo viên và phụ huynh ủng hộ, bởi vì nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc này đối với phát triển tâm lý, nhân cách của học sinh. 

Luật Giáo dục đại học bộc lộ bất cập gây trở ngại cho đổi mới

  25/09/2017
NDĐT- Đây là nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tại “Hội nghị tổng kết thực hiện Luật Giáo dục đại học (GDĐH) năm 2012” diễn ra ngày 25-9 tại Hà Nội.  

Đổi mới giáo dục phổ thông phải đồng bộ về chương trình, giáo viên và quản lý

  21/09/2017
NDĐT- Đổi mới giáo dục phổ thông với những vấn đề đặt ra như: đổi mới bắt đầu từ đâu, cần chú trọng những vấn đề gì đang là yêu cầu cấp thiết không chỉ của ngành giáo dục. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc phỏng vấn Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội (Ủy ban) Phan Thanh Bình chung quanh vấn đề đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.  

Vì sao Thái Bình dừng nhân rộng mô hình trường học mới?

  13/09/2017
NDĐT - Triển khai rầm rộ ở khối tiểu học từ năm học 2012-2013, thậm chí đến năm học 2016-2017 địa phương quyết định nhân mô hình trường học mới ra cả khối THCS. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học 2017-2018, tỉnh lại ra thông báo “co hẹp” và chính thức dừng nhân rộng mô hình. Vậy nguyên nhân vì sao?  

Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ không “buông tay” với VNEN

  12/09/2017
NDĐT- Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) khẳng định, Bộ GD-ĐT không “buông tay” mà sẽ cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo Mô hình trường học mới (VNEN). 

Bao giờ hết cảnh nơi thừa, nơi thiếu giáo viên?

  12/09/2017
Bước vào năm học 2017 - 2018, tỉnh Hà Tĩnh dôi dư gần 800 giáo viên, nhưng đồng thời, do công tác quy hoạch, dự báo và thực hiện kế hoạch phát triển trường lớp, học sinh hằng năm chưa sát thực tế cho nên lại thiếu hơn 400 giáo viên các cấp học. Nghịch lý thừa nhưng vẫn thiếu giáo viên đã và đang tác động rất nhiều đến chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh. 

Nỗi lo tiền trường đầu năm học

  02/09/2017
NDĐT - Tiền trường, gồm các khoản học phí và nhiều khoản thu ngoài học phí, dồn vào đầu năm học là gánh nặng đối với nhiều gia đình, gây ra tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế và xã hội. Năm nay, bên cạnh một số những chính sách về học phí, miễn học phí, từ đầu năm học, ngành giáo dục đã ban hành các quy chế, quy định nhằm chấn chỉnh nghiêm túc công tác thu chi tài chính, đóng góp đầu năm học.  

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh qua những câu chuyện gần gũi về Bác Hồ

  29/08/2017
NDĐT- Trong năm học mới 2017-2018, việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được các nhà trường đẩy mạnh, trở thành một hoạt động được duy trì thường xuyên, nền nếp, thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, góp phần tích cực thúc đẩy động cơ phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của các em. Để công tác này đạt hiệu quả cao, nhiều đơn vị trong ngành giáo dục đã có những bước đi sáng tạo. 

Khơi dậy niềm đam mê toán học

  29/08/2017
Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 - 2020 (Chương trình Toán học), nhằm phát triển nền toán học mạnh về nghiên cứu, ứng dụng, giảng dạy… để tương xứng với tiềm năng trí tuệ của người Việt Nam. 

Ngành sư phạm - những hệ lụy từ sự thiếu quy hoạch

  25/08/2017
NDĐT - Chẳng phải đến bây giờ, câu chuyện ngành sư phạm mới được nóng lên. Việc một số trường cao đẳng sư phạm tuyển sinh với điểm chuẩn quá thấp đâu phải bây giờ mới có. Và cũng có không ít trường đại học, cao đẳng của các ngành khác hoàn cảnh cũng chẳng mấy khả quan hơn. Giải quyết vấn đề bằng quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm đã được đặt ra từ lâu và có thể nói các cơ sở pháp lý cũng như sự quan tâm của Chính phủ đã đầy đủ, thế nhưng đến nay kết quả cũng chỉ mới dừng lại ở “khẩu hiệu” mà thôi.  

Cần mạnh dạn cải tổ hệ thống trường sư phạm

  24/08/2017
NDĐT- Trong những đề xuất nhằm thay đổi "bức tranh" ngành sư phạm hiện tại, GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh cùng với việc xây dựng lại chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm cần có sự thay đổi quyết liệt trong nội tại, mạnh dạn cải tổ, cũng như có phương án để liên thông giữa các hệ thống, các cơ sở sư phạm trên cả nước.