Mẹ tôi tháng Chạp

Tôi là nông dân thực thụ, mẹ tôi đẻ rơi tôi ở đất, khi bà vừa đi gặt về, người hàng xóm dùng liềm cắt rốn, rốn còn chôn ở góc vườn. Nay ở bậc lão nhiêu, tôi lại thấm thía nỗi đau chưa thể truyền cho con mình những lời mẹ dạy tôi vẫn ép vào tim. Một lát cắt mạnh giữa các thế hệ; lát cắt mạnh trong văn hóa đang hiện hữu... (20/01/2017)

TIN BÀI KHÁC

Sống đúng với đam mê

  05/08/2017
Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập và hòa bình của dân tộc, đã xuất hiện những thế hệ họa sĩ trưởng thành từ trong quân ngũ. Họ không chỉ sáng tác, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, mà còn tích cực làm lan tỏa tình yêu nghệ thuật hội họa tới đồng đội. Cuộc trò chuyện với họa sĩ Nguyễn Trần Ðốc, nguyên giảng viên khoa Hội họa, Ðại học Mỹ thuật Việt Nam, phần nào giúp bạn đọc hình dung rõ nét hơn về đóng góp của những thế hệ chiến sĩ - nghệ sĩ đặc biệt ấy. 

Tương tác mới

  05/08/2017
11 vở diễn được tuyển chọn cho chuyên đề kịch nói "Những vở kịch còn mãi với thời gian" sẽ đến với công chúng yêu nghệ thuật từ tối 5-8, tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Ðó là các vở diễn của năm nhà hát kịch hàng đầu: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Kịch Quân đội, Ðoàn kịch nói Công an Nhân dân. Có những vở diễn đã tồn tại suốt 14 năm qua như Cát bụi (NH Kịch Hà Nội), có vở vừa "ra lò" như Lão hà tiện (NH Kịch Việt Nam). Vở diễn được chọn mở màn cho chuyên đề lần này là Vòng phấn Kavkaz (NH Tuổi Trẻ). Ðây là hoạt động nằm trong khuôn khổ đề án "Ðưa các chương trình nghệ thuật chất lượng cao vào Nhà hát Lớn Hà Nội" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

"Bông sen nổi" và nỗi lo về kiến trúc công cộng

  05/08/2017
Thông tin về cụm công trình văn hóa và nhà hát nổi Hoa Sen được lãnh đạo Thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đang khiến giới chuyên môn băn khoăn. Trăn trở trước những thiết kế phá vỡ cảnh quan kiến trúc; những công trình văn hóa thiếu vắng sự sáng tạo… với mẫu thiết kế công trình này, dường như thêm một lần nữa khiến các nhà thiết kế không gian phải giật mình. 

Chiến tranh vẫn luôn là đề tài đương đại của văn học

  29/07/2017
Là một tác giả trẻ có nhiều sáng tác chất lượng về đề tài người lính và chiến tranh, nhà văn trẻ Ðinh Phương nhìn thấy dòng văn học này đang chuyển động không ngừng. Không giống với thế hệ đi trước, đa phần đóng khung vào những đại tự sự, khoảng lùi thời gian giúp người viết trẻ hôm nay nhìn chiến tranh như một thực thể vô cùng phong phú và phức tạp để mổ xẻ chính mình cũng như tiếp cận độc giả đương đại. 

Cơ quan nào có thể minh định?

  29/07/2017
Câu chuyện tranh thật - giả của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, tại phiên đấu giá số 5 - nhà đấu giá Chọn (Hà Nội), chính thức diễn ra ngày 30-7 tới đây đang gây ồn ào dư luận. Vấn đề là, sau những vụ việc tương tự từng xảy ra trước đây, vẫn chưa có một cơ quan đủ thẩm quyền và năng lực để giải quyết tranh chấp. 

Khai thác đời tư nghệ sĩ thời @

  22/07/2017
Nghệ sĩ là người của công chúng. Công chúng quan tâm đời tư nghệ sĩ là chuyện bình thường. Tuy nhiên, khai thác câu chuyện ấy như thế nàO cho văn hóa, không phải người viết nào cũng làm được. 

Ký ức đồng hành

  22/07/2017
Đúng 20 giờ ngày 27-7, chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu Vết chân tròn trên cát sẽ công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, giới thiệu các ca khúc về một thời hoa lửa. Chương trình có sự tham gia của các giọng ca: Thanh Lam, Trọng Tấn, Anh Thơ, Bạch Trà, Tiến Hưng, Thanh Thảo, Phương Mai... cùng các nhóm nhạc Thời Gian, Phương Nam, Vũ đoàn Hy vọng và ban nhạc Huyền Trung. 

Làm nghệ thuật phải quyết liệt và chấp nhận khó khăn

  15/07/2017
Không quá ồn ào, nhưng cách mà biên đạo múa Tuyết Minh làm nghề và quyết liệt hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo nghệ thuật của mình luôn khiến những người làm nghệ thuật và công chúng phải chú ý. Chuẩn bị đưa lên sàn diễn vở múa kết hợp xiếc và nghệ thuật sắp đặt Úm ba la với mức kinh phí tự đầu tư không nhỏ, chị nói: sẽ không làm nghệ thuật xã hội hóa theo kiểu “nửa mùa” như trước nữa, nhưng tiêu chí nghệ thuật vẫn phải là yếu tố hàng đầu. 

Chọn lọc và tái hiện

  15/07/2017
“Thép nơi ngục lửa” là trưng bày chuyên đề đang được giới thiệu tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội). Với ba chủ đề chính là Khát vọng tự do, Thép nơi ngục lửa và Nặng nghĩa tri ân, tình người thắm đượm, các tư liệu, hiện vật được chọn lọc đã phần nào tái hiện và vinh danh cuộc đời, sự nghiệp và khí phách của những người con trung hiếu của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho độc lập, tự do của dân tộc. Những “địa ngục trần gian” như Nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Sơn La… cũng không khuất phục được những người con kiên cường, trung hiếu của đất nước. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 3-9. 

“Tấm gương vỡ” và câu chuyện tình nghệ sĩ

  15/07/2017
Sau mấy năm trời theo đuổi vụ kiện, ngày 11-7 vừa qua, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân quận 1, TP Hồ Chí Minh cũng chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của diễn viên Ngọc Trinh, tuyên buộc Nhà hát Kịch TP Hồ Chí Minh bồi thường cho bà Ngọc Trinh số tiền hơn 233 triệu đồng. Vụ kiện như một “miếng đòn đau”, lời cảnh tỉnh đối với cách làm việc nhiều khi chủ quan, cảm tính của chính giới nghệ sĩ từ bấy lâu nay. 

Khi giá trị truyền thống bị bóp méo

  08/07/2017
Sự cố gây chết người tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 vừa qua một lần nữa lại dấy lên hồi chuông cảnh báo những nguy cơ từ các lễ hội hàm chứa yếu tố bạo lực. Dư luận dậy sóng với nhiều ý kiến cho rằng, nên dừng việc tổ chức lễ hội này lại. Tuy nhiên, việc ứng xử với một lễ hội lâu đời, Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không thể được đưa ra như một quyết đáp vội vàng, thiếu nghiên cứu cặn kẽ.